ClockThứ Ba, 31/12/2024 14:39

Cẩn trọng với dịch vụ đổi tiền trên mạng xã hội

HNN - Những năm gần đây, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết xuất hiện khá nhiều trên mạng xã hội và đã có không ít người bị lừa.

Ức chế với những cuộc livestream thiếu lành mạnh trên mạng xã hộiLừa đảo hơn 800 triệu đồng qua mạng xã hội, bị tuyên án 8 năm tù

 Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới xuất hiện phổ biến trên mạng xã hội facebook

Chỉ cần vào facebook, zalo, tiktok gõ cụm từ "đổi tiền mới lì xì" thì sẽ có hàng trăm, hàng triệu kết quả hiện ra. Liên hệ thử facebook có tên Trang Ngô, thì được chủ trang này cho biết: Tiền đổi bên mình cam kết là tiền thật 100%, tiền mới có đủ các loại mệnh giá. Mức phí cho việc đổi tiền này sẽ dao động tùy vào từng thời điểm. Đối với các loại tiền mới với mệnh giá 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng, mức phí đổi từ 5-6%; đối với các loại tiền lẻ như 1 nghìn đồng, 2 nghìn đồng, mức phí cao hơn, từ 14-15%, nhưng yêu cầu khách phải đặt cọc, chuyển khoản trước 10% giá trị tiền đổi rồi họ sẽ gửi hàng và phục vụ tận nơi cho khách hàng trên khắp cả nước.

Thực tế, việc đổi tiền lẻ, tiền mới trên mạng mỗi dịp Tết đến không phải mới xuất hiện và đã có không ít người từng bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chị Phượng (trú tại TX. Hương Thủy) cho biết, vào dịp Tết năm ngoái, chị đến ngân hàng để đổi tiền mới nhưng không như ý. Qua lời “mách miệng” của bạn bè, chị đã lên mạng và tìm đổi. “Ban đầu tôi tham gia vào nhóm đổi tiền mới, tiền lẻ, tiền lì xì phí rẻ và kết bạn với một chủ facebook tên Minh Minh, rồi trò chuyện và đặt vấn đề muốn đổi 1 triệu đồng tiền mới có mệnh giá 10 nghìn đồng. Phía chủ tài khoản facebook đưa ra mức phí là 10% và phải chuyển 300 nghìn đồng đặt cọc để làm tin”, chị Phượng chia sẻ.

Với bản tính cẩn thận, chị Phượng đã vào trang cá nhân của người này để kiểm tra thì thấy rất nhiều đánh giá uy tín, các bài đăng và lượt trao đổi mua bán đều có những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, hơn nữa số tài khoản ngân hàng của người nhận cũng đúng. Từ đó, chị chuyển 300 nghìn đồng để đặt cọc.

Ba ngày sau, chị Phượng nhận được hàng và thấy tiền rất mới, đúng số tiền và mệnh giá nên tâm lý không còn lo lắng bị lừa, tin tưởng đây là tài khoản làm ăn uy tín nên chị tiếp tục liên hệ với tài khoản đó đổi 5 triệu đồng tiền mới mệnh giá 50 nghìn đồng. “Ngay sau lần chuyển tiền này, chủ tài khoản Minh Minh đã chặn mọi liên lạc, chặn cả tin nhắn facebook của tôi. Không có cách nào liên lạc được nên đành chấp nhận mất tiền”, chị Phượng buồn bã kể lại.

Trước thực trạng trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, cẩn trọng tránh bị lừa đảo, nhất là các giao dịch trên không gian mạng. Việc giao dịch, trao đổi tiền cần đến tại các trụ sở ngân hàng để đảm bảo an toàn, đúng pháp luật và tránh những thiệt hại không đáng có.

Bài, ảnh: AN KHANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Dịch vụ dọn dẹp sau lũ “đắt hàng”

Sau 3 đợt lũ lụt chỉ trong 10 ngày, nhiều cơ sở kinh doanh, hộ gia đình đã tìm đến dịch vụ dọn dẹp chuyên nghiệp để vệ sinh mặt bằng kinh doanh, nhà ở nhằm sớm ổn định làm ăn và trở lại nhịp sinh hoạt đời thường.

Dịch vụ dọn dẹp sau lũ “đắt hàng”
Dịch vụ giặt sấy hoạt động hết công suất

Mưa lụt dài ngày khiến quần áo ngâm trong nước lũ, khó xử lý và dễ hư hại, nhiều người đã tìm đến dịch vụ giặt sấy nhanh để xử lý trang phục, chăn màn bị bẩn, ẩm ướt.

Dịch vụ giặt sấy hoạt động hết công suất
“Nói không hồ sơ giấy” với các dịch vụ công toàn trình

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 10/2025, các Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sẽ chính thức "nói không hồ sơ giấy" đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần sử dụng hồ sơ điện tử được khai thác trực tiếp từ VNeID và các cơ sở dữ liệu quốc gia, không còn cảnh xếp hàng ôm tập giấy tờ như trước.

“Nói không hồ sơ giấy” với các dịch vụ công toàn trình

TIN MỚI

Return to top