![]() |
| Học sinh Trường THPT A Lưới thuyết trình đề tài dự thi. Ảnh: NVCC |
Nghiên cứu từ thực tiễn cuộc sống
Sức khỏe tâm thần có tác động sâu sắc đến đời sống cá nhân và xã hội, nhưng nhiều phụ huynh vẫn xem nhẹ các dấu hiệu bất thường ở trẻ vị thành niên. Điều này khiến nhiều gia đình không can thiệp sớm mà còn tăng áp lực học tập, làm trầm trọng thêm các rối loạn tâm thần ở học sinh. Đây cũng là lý do 2 học sinh lớp 11 của Trường trung học phổ thông (THPT) A Lưới Hồ Hoàng Bảo Trân và Nguyễn Thanh Hoàng nghiên cứu đề tài “Nhận thức về sức khỏe tâm thần của học sinh THPT TP. Huế”.
Nhóm nghiên cứu đề tài đã khảo sát 4 trường THPT ở TP. Huế từ các khu vực thành thị, nông thôn và miền núi với 2.251 học sinh. Từ những đánh giá nhận thức về sức khỏe tâm thần của học sinh, đề tài đề xuất và thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc và giảm định kiến, góp phần tạo môi trường học tập lành mạnh, hỗ trợ sự phát triển về sức khỏe tâm thần cho học sinh.
Các hoạt động bao gồm tập huấn, ngày hội sức khỏe tâm thần, ngày hội “Sắc màu hạnh phúc”, sử dụng sổ tay và website hieudeyeuthuong.io.vn hỗ trợ đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức của học sinh. Nhận thức về các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, căng thẳng học đường được cải thiện đáng kể. Đồng thời, giảm định kiến sai lệch và tăng cường kỹ năng sơ cứu, tự hỗ trợ cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết. Đề tài không chỉ góp phần thay đổi nhận thức mà còn tạo cơ hội để học sinh kết nối, chia sẻ và xây dựng một môi trường học đường đồng cảm, không kỳ thị.
Hồ Hoàng Bảo Trân chia sẻ, phong trào sáng tạo KHKT thực sự là sân chơi để học sinh thử nghiệm ý tưởng mới và tìm hiểu cách áp dụng kiến thức được học vào thực tế. Khi nghiên cứu KHKT, em được học, biết thêm nhiều kiến thức, trau dồi thêm các kỹ năng và biết phương pháp tìm hiểu sâu hơn về khoa học.
Thúc đẩy đổi mới trong dạy học
Thúc đẩy phong trào sáng tạo, nghiên cứu KHKT trong học sinh, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học nhằm tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; triển khai giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tại cơ sở, các Phòng GD&ĐT, các trường THPT đã tổ chức cuộc thi với quy mô lớn, nhiều đề tài tham gia tranh tài hấp dẫn, tạo sự hứng thú và lan tỏa hoạt động thi đua nghiên cứu sôi nổi. Năm học 2024 - 2025, trải qua vòng thi ở các đơn vị, 98 đề tài của 66 trường và 3 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đã được chọn lựa để tham gia cuộc thi cấp thành phố; trong đó, 59 đề tài được trao giải.
Theo ông Đoàn Minh Thắng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cuộc thi là nơi gặp gỡ của những ý tưởng sáng tạo, của sự say mê nghiên cứu khoa học của học sinh. Đây là một sân chơi đỉnh cao của trí tuệ và hấp dẫn, giúp các em hình thành và phát triển tư duy khoa học, ý tưởng sáng tạo, khả năng vận dụng các kiến thức được học vào việc tìm tòi, phát hiện và giải quyết các vấn đề của thực tiễn. Qua cuộc thi này, chúng tôi đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm để tiến thân vào con đường khoa học của học sinh.
Nhiều đề tài của học sinh thể hiện tính mới và sáng tạo, thể hiện tư duy khoa học, logic, chặt chẽ, sự nỗ lực trong tìm tòi và triển khai những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Một số đề tài kỹ thuật biết tích hợp các công nghệ tiên tiến, thông minh, thể hiện mối liên hệ giữa khoa học - kiến thức - công nghệ và toán học. Điều này phản ảnh tiềm năng sáng tạo phong phú, thiết thực trên nhiều lĩnh vực của học sinh phổ thông mà những người làm công tác giáo dục, khoa học cần chú ý khơi gợi, phát triển.



