![]() |
| Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên thảo luận. Ảnh: Đoàn ĐBQH thành phố cung cấp |
Tham gia thảo luận, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Huế Nguyễn Thị Sửu đồng tình, đánh giá cao dự thảo nghị quyết.
Góp ý dự thảo nghị quyết, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho rằng, ở phạm vi điều chỉnh tại khoản 1, Điều 1 cần xem xét lại nội dung vì trong cùng một quy định đã lặp lại cụm từ “việc xử lý một số vấn đề khác khi thực hiện sắp xếp”. “Nội dung đó được hiểu là phát sinh những vấn đề không nằm trong nghị quyết này và cần phải có hướng dẫn để thực hiện, nếu không sẽ khó triển khai. Lúc đó, nghị quyết thông qua cần phải chờ hướng dẫn sẽ gây chậm trễ trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước”, bà Sửu phân tích.
Tại khoản 3 của điều này, bà Sửu cũng đề nghị bỏ cụm từ “trừ hiến pháp” vì trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thì hiến pháp là cao nhất. Một nghị quyết quy phạm pháp luật không thể điều chỉnh được hiến pháp, do đó quy định như dự thảo là thừa và dễ gây hiểu nhầm.
Về nguyên tắc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước tại Điều 2, đại biểu Nguyễn Thị Sửu đề nghị bổ sung từ “doanh nghiệp” sau cụm từ “của người dân” tại khoản 1, để thống nhất và phù hợp với định hướng, nguyên tắc sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước không làm gián đoạn hoạt động của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Liên quan đến việc giải quyết các vấn đề phát sinh sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tại khoản 1, Điều 13 của dự thảo nghị quyết quy định, giao thẩm quyền cho Chính phủ, Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân ban hành văn bản thuộc thẩm quyền Quốc hội, theo bà Nguyễn Thị Sửu, cần phải được nghiên cứu, điều chỉnh. “Theo quy định hiện nay, ngoài Quốc hội còn có Ủy ban Thường vụ Quốc hội là cơ quan ban hành các văn bản, do đó, nếu quy định như vậy sẽ khó cho Chính phủ và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện”, bà Sửu nói.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Thị Sửu tham gia thảo luận. Ảnh: Đoàn ĐBQH thành phố cung cấp |
Đối với hiệu lực thi hành tại Điều 15, bà Sửu tán thành mốc thời gian ngày 1/3/2025, tuy nhiên, bà Sửu nêu quan điểm, hiện nay lực lượng công an đang thực hiện việc không tổ chức công an cấp huyện. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật về hình sự thì lực lượng công an là cơ quan trực tiếp đầu tiên thực hiện hoạt động tố tụng, nếu nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/3 thì thời gian còn rất ngắn để các cơ quan như, viện, tòa thực hiện các công việc tiếp theo. “Tôi đề nghị đối chiếu đối với hiệu lực nghị quyết cần có cơ chế đặc thù riêng cho hoạt động tố tụng để phục vụ cho những hoạt động tố tụng”, bà Sửu nhấn mạnh.
Trước đó, chiều 13/2, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Thị Sửu cũng tham gia thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).
Đáng chú ý, bà Sửu góp ý về tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết dẫn đến nhiều luật, chính sách chậm đi vào cuộc sống; đồng thời, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định để bảo đảm tính ràng buộc trách nhiệm và chế tài xử lý đối với cơ quan, người có thẩm quyền trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật .
Ngoài ra, bà Sửu nhận thấy vai trò của ĐBQH chuyên trách chỉ được đề cập ở một khoản của Điều 41 là chưa thỏa đáng, bó hẹp cái chức năng, nhiệm vụ của ĐBQH, do vậy cần cân nhắc để phát huy vai trò của ĐBQH nói chung và ĐBQH hoạt động chuyên trách nói riêng trong việc tham gia xây dựng, góp ý các văn bản quy phạm pháp luật.

