Nhiều người phát cuồng vì túi mù. Ảnh minh họa: Vneconomy 

Âm nhạc lên ngôi

Cụ thể, ghi nhận tại Philippines, buổi biểu diễn trực tiếp solo đầu tiên của nhóm nhạc nữ Bini gồm tám thành viên vào cuối tháng 6/2024 đã bán hết vé chỉ trong vòng vài giờ. Được biết, nhóm nhạc được thành lập vào năm 2019 thông qua một chương trình thử giọng trên đài truyền hình địa phương. Bini chính thức ra mắt 2 năm sau đó và đạt đến đỉnh cao với bản hit “Pantropiko”, phát hành năm 2023.

Bini là nhóm nhạc Philippines đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng toàn cầu của dịch vụ cung cấp nhạc trực tuyến Spotify. Sự nổi tiếng của nhóm nhạc này đã được củng cố sau khi được Jollibee, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn tại Philippines, lựa chọn Bini làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo của hãng. Theo nhận định của các chuyên gia, khi những người tiêu dùng trẻ tuổi ở Đông Nam Á có khả năng chi tiêu cao hơn, họ thường chi tiền cho hàng hóa, cũng như cho cả trải nghiệm.

Bên cạnh đó, các buổi hòa nhạc của các ngôi sao toàn cầu cũng thúc đẩy chi tiêu ở Đông Nam Á. Là một phần của chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới, ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift đã có buổi biểu diễn tại Singapore vào tháng 3/2024, với khoảng 330.000 chỗ ngồi đã bán hết vé. Sức hút lớn đến mức Singapore đã chứng kiến rất nhiều người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới đổ về, mang đến cho quốc gia này nhiều lợi ích đến từ hiện tượng “Swiftonomics” (tức ảnh hưởng kinh tế của Taylor Swift). Một tờ báo địa phương ước tính, ngôi sao nhạc Pop này đã tạo tới 367 triệu USD cho nền kinh tế Singapore.

Phim Thái ăn khách

Trong khi đó, bộ phim “How To Make Millions Before Grandma Dies” được biết đến với tên tiếng Việt là “Gia tài của Ngoại” đã chứng minh sức hấp dẫn của phim Thái Lan. Bộ phim gửi gắm góc nhìn hài hước nhưng tình cảm về cuộc sống của người Thái gốc Hoa và trở thành phim ăn khách tại nhiều thị trường, từ Malaysia đến Singapore, Indonesia và cả Việt Nam. Phim cũng thu hút rất đông khán giả Trung Quốc đến rạp theo dõi. Doanh thu phòng vé của phim Gia tài của Ngoại ghi nhận vượt quá 2 tỷ baht (58 triệu USD), trở thành một trong những phim Thái Lan có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Sản phẩm “Made in Trung Quốc” được săn lùng

Về hàng hóa, các thương hiệu và sản phẩm Trung Quốc đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống của người dân khu vực Đông Nam Á vào năm 2024.

Nổi bật nhất phải kể đến Labubu, thú chơi nhồi bông từ thương hiệu Pop Mart. Vào tháng 6 vừa qua, khi một chú gấu bông Labubu phiên bản giới hạn được bán tại Singapore, quốc gia này đã ghi nhận nhu cầu vượt xa nguồn cung. Món đồ chơi này thậm chí đã được bán lại với giá cao gấp 5 lần giá gốc.

Ở Việt Nam, “túi mù” chứa đồ chơi Pop Mart cũng trở thành một hiện tượng. Xu hướng giải trí này thu hút rất đông người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ tuổi bởi họ thích thú với cảm giác mua hàng nhưng không biết có sản phẩm gì bên trong.

Chuỗi cửa hàng kem giá rẻ Mixue cũng đã mở rộng sang thị trường Việt Nam, Thái Lan và nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á. Nhờ sự yêu thích của người tiêu dùng, số lượng cửa hàng kem Mixue được mở ra đã tăng hơn 3.500 cửa hàng kể từ năm 2018.

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu cũng mở rộng hoạt động kinh doanh của họ tại Đông Nam Á.

Trong số các sản phẩm ở phân khúc đắt tiền, xe điện Trung Quốc vẫn được ưa chuộng ở Đông Nam Á. Cụ thể, hãng xe BYD chứng kiến doanh số bán hàng tại Singapore ghi nhận trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt 4.560 xe, gấp ba lần cả năm 2023. Hãng xếp thứ hai về số lượng xe bán ra, bao gồm cả các mẫu xe chạy bằng xăng, bám sát Toyota, nhà sản xuất xe ôtô dẫn đầu thị trường. Mẫu xe minivan mới ra mắt của BYD dành cho thương hiệu cao cấp Denza cũng đang thu hút nhu cầu của nhiều người ở Đông Nam Á.

Trong khi đó, Ấn Độ có điểm thu hút khách du lịch mới vào năm 2024, đó là Đền Hindu tại Ayodhya (tiểu bang Uttar Pradesh) mở cửa vào tháng 1/2024. Người Hindu, chiếm 80% dân số cả nước, đã hành hương đến địa điểm linh thiêng này và hơn 110 triệu khách du lịch cũng đã đến thăm Ayodhya trong nửa đầu năm 2024.

Đan Lê (Lược dịch từ Nikkei Asia)