Thế giới

WTO: Xu hướng toàn cầu mới nổi tái định hình sự phát triển của thế giới

ClockThứ Tư, 11/09/2024 15:18
HNN.VN - Trong một báo cáo quan trọng, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho rằng các xu hướng toàn cầu mới nổi như căng thẳng địa chính trị, cách mạng số và biến đổi khí hậu đang tái định hình bối cảnh phát triển do thương mại dẫn dắt.

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mạiWTO đạt thỏa thuận tạo thuận lợi cho đầu tư vào các nước đang phát triểnThương mại hàng hóa toàn cầu phục hồi nhờ nhu cầu ô tôWTO: Lạm phát, lãi suất cao và xung đột ảnh hưởng đến thương mại toàn cầuTăng trưởng thương mại toàn cầu sẵn sàng phục hồi trong quý III

WTO kêu gọi triển khai phối hợp tốt hơn giữa các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh tính toàn diện giữa các nền kinh tế và phát triển trong phạm vi nền kinh tế. Ảnh minh họa: congthuong.vn 

Cụ thể, trong ấn bản năm 2024 của “báo cáo thương mại thế giới”, WTO ước tính rằng các yếu tố toàn cầu như căng thẳng địa chính trị, xung đột khu vực và lệnh trừng phạt thương mại đã có tác động đến nền tảng ổn định của tăng trưởng kinh tế thế giới trong 30 năm qua. Điều này có khả năng dẫn đến sự phân mảnh thương mại.

Mặt khác, biến đổi khí hậu cũng đặt ra những thách thức thậm chí còn lớn hơn ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các xu hướng toàn cầu này đã mang lại nhiều cơ hội mới. Đơn cử, các nền kinh tế đang phát triển có thể giảm chi phí thương mại thông qua số hóa, chuyển hướng sang tăng trưởng do dịch vụ dẫn đầu hoặc nắm bắt nhu cầu về tài nguyên tái tạo trong quá trình xanh hóa toàn cầu, từ đó đạt được thành quả phát triển.

Báo cáo của WTO đưa ra bằng chứng mạnh mẽ cho thấy, thương mại đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp chênh lệch thu nhập giữa các nền kinh tế kể từ khi WTO được thành lập cách đây 30 năm. Trong đó thông tin đáng chú ý nhất là việc tái khẳng định vai trò chuyển đổi của thương mại trong nỗ lực giảm nghèo và tạo ra sự thịnh vượng chung.

Dù vậy, Tổng giám đốc WTO Ngozi OKonjo-Iweala cho biết, bài học lớn mà các nước có thể rút ra là cần phải hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy phát triển thương mại và WTO cũng phải hoạt động tốt hơn để hỗ trợ các nền kinh tế và những người bị bỏ lại phía sau trong 30 năm toàn cầu hóa vừa qua.

Báo cáo lưu ý, trong giai đoạn 1996 - 2021, tỷ trọng thương mại trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có liên hệ chặt chẽ với tăng trưởng nhanh hơn ở các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình, giúp các nước thu hẹp khoảng cách GDP bình quân đầu người với các nền kinh tế có thu nhập cao.

WTO nhấn mạnh nhu cầu về các chính sách hỗ trợ trong nước như đào tạo nghề, trợ cấp thất nghiệp, giáp dục cho lực lượng lao động có tay nghề cao, cũng như chính sách cạnh tranh để đảm bảo người tiêu dùng được hưởng lợi từ mức giá thấp hơn. Bên cạnh đó cũng phải cải thiện cơ sở hạ tầng đáng tin cậy và đảm bảo thị trường tài chính hoạt động tốt.

Báo cáo của tổ chức kêu gọi cắt giảm chi phí thương mại, thu hẹp khoảng cách số và cập nhật sổ tay hướng dẫn của WTO để tính đến tầm quan trọng ngày càng tăng của thương mại dịch vụ, các lĩnh vực kỹ thuật số và lĩnh vực xanh.

Nhân đây, WTO cũng kêu gọi triển khai phối hợp tốt hơn giữa các tổ chức quốc tế, bởi điều này có thể giúp thúc đẩy hợp tác giữa các chính sách thương mại và chính sách bổ sung, cùng lúc đẩy mạnh tính toàn diện giữa các nền kinh tế.

Đan Lê (Lược dịch từ Xinhua Net)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh
Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập đơn vị hành chính hai cấp, phường Thanh Thủy bước vào một giai đoạn phát triển mới với mục tiêu xuyên suốt: Đẩy mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề truyền thống... nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Thanh Thủy tăng tốc từ công nghiệp đến làng nghề
Return to top