Thế giới

Nhu cầu yếu, giá gạo xuất khẩu tại các trung tâm lớn của châu Á sụt giảm

ClockThứ Bảy, 17/05/2025 06:20
HNN - Giá gạo xuất khẩu tại các trung tâm lớn của châu Á đã giảm trong tuần này, do nhu cầu yếu và nguồn cung tăng cao hơn, trong đó giá gạo Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm - một phần bởi sự mất giá của đồng rupee.

Tổng thống Indonesia bật đèn xanh cho xuất khẩu gạoPhilippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm. Ảnh minh họa: iStocks 

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được chào bán ở mức 384 - 391 USD/tấn, giảm so với mức 390 - 397 USD/tấn của tuần trước, trong khi giá gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ có giá từ 378 - 385 USD/tấn.

“Tuần này, đồng rupee lại bắt đầu mất giá so với đồng USD, khiến giá gạo xuất khẩu giảm, trong khi nhu cầu từ các thương nhân châu Phi vẫn yếu”, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kolkata cho biết.

Theo nhận định của các chuyên gia trong ngành, giá gạo toàn cầu - vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, khó có thể giảm thêm nữa, nhưng lượng dự trữ tăng mạnh của Ấn Độ và vụ mùa bội thu ở châu Á sẽ hạn chế các đợt phục hồi giá trong năm nay.

“Sau một đợt điều chỉnh mạnh trong hai tháng qua, giá gạo đang có xu hướng ổn định. Hy vọng sự ổn định này sẽ thu hút những người mua lâu nay vốn đứng ngoài cuộc chơi”, một đại lý có trụ sở tại New Delhi chia sẻ.

Ngày 15/5, gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 410 USD/tấn, giảm nhẹ so với mức 420 USD/tấn hồi tuần trước. Các thương nhân cho rằng, sự sụt giảm này là do tỷ giá hối đoái, và nhu cầu nhìn chung đã khá ổn định trong một thời gian, mặc dù vẫn chưa có giao dịch mua nào lớn. Mặt khác, nguồn cung dồi dào khiến giá cả tiếp tục suy yếu, một thương nhân tại Bangkok tiết lộ.

Trong khi đó, gạo 5% tấm của Việt Nam ngày 15/5 được chào bán với giá 397 USD/tấn, không thay đổi nhiều so với mức 398 USD của một tuần trước. Theo một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù nguồn cung từ vụ thu hoạch hè - thu đang tăng lên, nhưng các nhà chế biến và xuất khẩu vẫn chưa vội mua do nhu cầu bên ngoài vẫn yếu.

Dữ liệu của chính phủ công bố vào đầu tuần này cho thấy xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 đã tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước lên 3,43 triệu tấn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu đã giảm 14,3% xuống còn 1,75 tỷ USD, trong đó nguyên nhân chính được cho là do giá gạo xuất khẩu bình quân giảm 20%.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Business Recorder)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á: Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích

Các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề từ lũ lụt và sạt lở đất, khiến trên 1.000 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và nhiều khu vực vẫn bị cô lập. Chính phủ các nước cũng đang triển khai lực lượng quân đội, trực thăng và phương tiện cứu trợ để tiếp cận những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
Return to top