Thế giới

Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc để phát triển cởi mở, toàn diện và kiên cường

ClockThứ Năm, 07/12/2023 06:27
HNN - Hãng tin The Straistimes dẫn nhận định của lãnh đạo Singapore rằng, không phải nền văn minh bản địa, mà một tập hợp các nền văn hóa đang phát triển đã giúp các quốc gia Đông Nam Á cởi mở và hòa nhập, đồng thời mang lại cho khu vực nói chung và các nước trong khu vực nói riêng khả năng phục hồi.

Người tiêu dùng Đông Nam Á đang chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệmCampuchia và Việt Nam tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vựcKỳ vọng vào du khách Trung Quốc và Ấn Độ để thúc đẩy hàng không

 Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc nhằm bảo tồn nền văn hóa quốc gia đang phát triển. Ảnh minh họa: BBCosplay

Theo đó, các quốc gia trong khu vực không tiếp nhận hoàn toàn bất kỳ nền văn minh nào, mà lựa chọn các yếu tố từ nhiều nền văn minh khác nhau và tích hợp chúng vào nền văn hóa quốc gia đang phát triển của riêng mình. Điều này cho phép Đông Nam Á hiện đại hóa có chọn lọc nhằm bảo tồn nền văn hóa quốc gia đang phát triển.

Sự cởi mở và hòa nhập của các nền văn hóa ở Đông Nam Á, kết hợp với thực tế là không một quốc gia riêng lẻ nào, hay toàn bộ khu vực coi mình là nền văn minh đúng nghĩa đã trở thành lợi thế giúp Đông Nam Á trở thành một xã hội đa chủng tộc, dễ dàng thích nghi với sự thay đổi trong thế giới ngày nay. Nó mang lại cho khu vực sự khiêm tốn để tiếp tục học hỏi và chưa bao giờ khu vực cho rằng mình vượt trội hơn phần còn lại của thế giới.

Nắm giữ những “đức tính” tốt đẹp này, khu vực được các chuyên gia, lãnh đạo Singapore tin tưởng rằng để phát triển hơn nữa, khu vực cần thúc đẩy hợp tác và gắn kết. Đây là điều kiện tiên quyết mà Đông Nam Á phải thực hiện, cùng với đó là tiếp tục chọn lọc và gìn giữ ý tưởng, giá trị văn minh lâu dài, từ đó giữ được khả năng phục hồi của khu vực.

Được biết, Đông Nam Á bao gồm các quốc gia đang hiện đại hóa nhằm tìm kiếm bản sắc khu vực. Nhiều chỉnh thể ở đây đã có hơn 3 thiên niên kỷ kinh nghiệm làm phong phú thêm nền văn hóa địa phương bằng cách lựa chọn những gì đất nước cần từ 4 nền văn minh cổ đại.

Sau thế kỷ 18, khi các cường quốc đế quốc toàn cầu thống trị thế giới bằng nền văn minh của mình, khu vực vẫn giữ những giá trị truyền thống riêng có. Các nhà lãnh đạo khu vực đã quan sát cách các nền văn minh phản ứng với quá trình hiện đại hóa, song không áp dụng riêng lẻ bất kỳ mô hình nào. Như trước đây, các cộng đồng Đông Nam Á vẫn cởi mở và hòa nhập khi họ tạo điều kiện cho văn hóa địa phương phát triển để trở thành nền văn hóa quốc gia hiện đại. Có thể nói rằng, đây là phương pháp tốt và phù hợp nhất để Đông Nam Á tiếp tục định hình khu vực trở nên cởi mở, trung lập, phát triển toàn diện và kiên cường.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ The Straistimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với '5 tiên phong, 5 có và 5 không'

Sáng 20/12, phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III, trực tuyến tới 34 tỉnh, thành phố, với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm; đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt và yêu cầu thực hiện theo tinh thần "5 tiên phong, 5 có và 5 không".

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với 5 tiên phong, 5 có và 5 không
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế

Đưa nguồn vốn đến tay người dân kịp thời, được các hộ vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, đó là “tôn chỉ” và thành công của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Phú Vang trong quá trình đồng hành cùng địa phương giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế
Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C) mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới, trao quyền tối đa cho cấp gần dân nhất. Không chỉ là yêu cầu cải cách, phân quyền mạnh đang trở thành động lực giúp địa phương chủ động hơn, linh hoạt hơn và chịu trách nhiệm nhiều hơn trước dân.

Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Return to top