ClockThứ Tư, 06/11/2024 13:08

Hương Thủy thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ

HNN - Là cửa ngõ phía nam của TP. Huế, nằm trên Quốc lộ 1A, TX. Hương Thủy có nhiều tiềm năng, lợi thế để khai thác, thúc đẩy phát triển ngành thương mại, dịch vụ.

Hương Thủy: Điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chủ chốt Hiểu Luật An ninh nguồn nước để nuôi trồng thuỷ sản“Mở rộng không gian” với công nghệ 5G

 Các sản phẩm thảo dược ở Thủy Lương

10 tháng doanh thu khoảng 3.400 tỷ đồng

Từ lâu, dịch vụ - thương mại trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của phường Thủy Phương. Tính riêng trong 10 tháng đầu năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn chung về thiên tai, suy thoái kinh tế, song các loại hình dịch vụ - thương mại của Thủy Phương vẫn duy trì và phát triển tốt.

Ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương cho biết, thời gian qua, tỉnh và thị xã đầu tư kết cấu hạ tầng nhằm hỗ trợ tích cực cho hoạt động SXKD các ngành dịch vụ, như vận tải, bán lẻ, nhà hàng, nhà nghỉ, bưu chính viễn thông, ngân hàng... nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của Thủy Phương. Các ban ngành hỗ trợ hợp tác xã, cơ sở SXKD kết nối, đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối trên địa bàn. Tổng doanh thu từ dịch vụ trong 10 tháng đầu năm nay trên địa bàn Thủy Phương đạt gần 1.450 tỷ đồng.

Ông Trương Nhật Quang, Trưởng phòng Kinh tế, TX. Hương Thủy đánh giá, các ngành dịch vụ trên địa bàn thị xã phát triển đa dạng và ngày càng nâng cao về chất lượng. Các dịch vụ du lịch với các sản phẩm, loại hình như du lịch sinh thái cộng đồng gắn với các kỳ Festival như "Cầu ngói Thanh Toàn, Chợ quê ngày hội"; dịch vụ thương mại, nhà hàng, lưu trú, tài chính tín dụng, y tế, vận tải, bưu chính viễn thông... phát triển đều khắp ở cả khu vực nội thị và vùng nông thôn.

Các dịp lễ, tết năm qua diễn ra nhộn nhịp và quy mô lớn hơn nhiều so với cùng kỳ, đặc biệt “Chợ quê ngày hội” hưởng ứng Festival Nghề truyền thống Huế 2023, “Chợ đêm cầu ngói” có lượng du khách tăng đột biến, trung bình mỗi đêm có hàng chục ngàn lượt người đến tham quan, trải nghiệm đã tạo thêm công việc cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động thương mại của thị xã có nhiều khởi sắc, đặc biệt thời điểm dịp tết Nguyên đán, lễ 30/4 và 1/5 có sức mua các loại hàng hóa tiêu dùng tăng cao. Tại các chợ, các điểm kinh doanh trên địa bàn thị xã, lượng hàng hóa thiết yếu dồi dào, đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng. Hoạt động xúc tiến thương mại, quản lý thị trường, ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng được tăng cường, thực hiện nghiêm các quy định về công khai và niêm yết giá. Tính riêng trong 10 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt khoảng 3.400 tỷ đồng.

Nhiều dịch vụ mới

Ông Trương Nhật Quang thông tin, từ năm 2021 đến nay, TX. Hương Thủy cùng các ban, ngành tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để kêu gọi đầu tư phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ; đặc biệt là dự án siêu thị GO! tại phường Phú Bài, quy hoạch Trung tâm Dịch vụ Logictics phường Phú Bài quy mô 47ha để thu hút đầu tư.

Mạng lưới kinh doanh thương mại tiếp tục phát triển, nhất là khu vực trung tâm đô thị của thị xã, dọc các trục đường chính như Nguyễn Tất Thanh, Sóng Hồng, Thuận Hóa, Võ Văn Kiệt… Khu vực trung tâm các phường, xã cũng phát triển nhiều dịch vụ với các cửa hàng quy mô, khang trang, hiện đại như các salon ô tô (KIA, HUYNDAI), xe máy, cửa hàng điện máy, cửa hàng tiện lợi của các hãng Vinmart, FPT shop, Điện Máy xanh...

Các siêu thị mini cũng được đầu tư và nhân rộng ở các phường, xã. Hệ thống chợ được đầu tư bằng nhiều phương thức, nguồn vốn gắn với đổi mới mô hình tổ chức quản lý, góp phần nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ, thương mại. Toàn thị xã có 11 chợ, trong đó có một chợ loại 2 và 10 chợ loại 3, có 10/11 chợ chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác. Các chợ được giao cho các hợp tác xã tổ chức khai thác, quản lý và dần hoạt động ổn định, hiệu quả. Một số chợ sau khi được tiếp nhận đã thực hiện cải tạo, nâng cấp khang trang hơn. Hiện có 9/11 chợ trên địa bàn đạt tiêu chí chợ văn minh thương mại.

Tuy nhiên theo ông Quang, hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển thương mại của thị xã chưa được thực hiện thường xuyên và vẫn còn một số hạn chế. Việc đầu tư, kinh doanh khai thác chợ theo phương thức xã hội hóa đạt kết quả bước đầu, nhưng có địa bàn nảy sinh nhiều bất cập trong quản lý, kinh doanh khai thác như chợ Phú Bài. Phần lớn các chợ trung tâm ở các phường, xã được chuyển đổi mô hình quản lý, ngày càng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng các tiêu chí văn minh thương mại, nhưng vẫn còn một số chợ hoạt động quản lý còn những bất cập, gây ảnh hưởng đến giao thông trật tự, mỹ quan đô thị. Một số địa bàn hình thành các chợ tự phát, chợ cóc, chợ tạm chưa được quản lý như Phú Bài, Thủy Phương, Thủy Phù… Việc kêu gọi đầu tư các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, có quy mô, hiện đại chưa đạt kết quả như mong đợi…

Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, ông Lê Văn Cường khẳng định, thương mại, dịch vụ là thế mạnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Thời gian đến, thị xã tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách liên quan nhằm thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, khai thác các tiềm năng dịch vụ, thương mại trên địa bàn. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ, đặc biệt là giải quyết những bất cập trong hoạt động quản lý chợ, xóa bỏ chợ tự phát, chợ tạm, chợ cóc... kết hợp xây dựng, nâng cấp các chợ theo hướng hiện đại, văn minh, đáp ứng yêu cầu mới.

Bài, ảnh: Thế Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp

“Phát huy giá trị đặc sản Huế thông qua du lịch trải nghiệm” là nội dung hội thảo chuyên đề do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thành phố tổ chức trong 2 ngày 13 và 14/12.

Nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững
Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

Trong bối cảnh thành phố đang đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện và cải cách hành chính theo hướng phục vụ người dân, doanh nghiệp, khu vực kinh tế tập thể đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Các hợp tác xã (HTX) không chỉ là mô hình kinh tế tập thể sản xuất truyền thống, mà đang trở thành lực lượng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng bền vững, hiện đại.

Đòn bẩy giúp hợp tác xã tăng sức cạnh tranh

TIN MỚI

Return to top