Chiều thứ 5 (9/2) vừa qua, nghe có tiền trong tài khoản thẻ mới, cuối giờ làm việc tôi đến “hộp” Atờmờ của NH A trên đường Nguyễn Huệ để rút. Loay hoay làm xong mọi thủ tục khai báo mã pin, đổi mã pin... đến khi rút tiền “ông Atờmờ” mới báo là... hết tiền trong máy (đang cháy!). Báo hại, không “nói” trước. Lại khổ, ở cái “hộp” này người ta không có thông tin về các điểm có hộp Atờmờ khác để đỡ mất công đi tìm. Đây rồi, trên đường Hùng Vương lại có hộp Atờmờ của NH A. Tôi khấp khởi mừng, vì ở đây có đến 2 “máy nhả tiền”. Nạp thẻ vào mới hay, một máy đã cháy, còn một máy thì đang... “tậm tịt”. Chị người quen đang rút tiền ở hộp bên cạnh hốt hoảng khi thấy màn hình của máy đen ngòm mà chẳng chịu nhả tiền và trả thẻ. Hoá ra đó là tín hiệu khi máy... sắp cháy. Tôi chỉ kịp rút được một ít tiền lẻ, thì máy tịt hẳn. Tôi (và nhiều người đang chờ) đành “chịu sầu”. Cũng may là ở đây có một thông báo hẳn hoi về các điểm có hộp Atờmờ của NH A. Trời đã về đêm. Tôi chọn một điểm tại siêu thị Thuận Thành 2 ở đường Tố Hữu để mong kết thúc hành trình rút tiền trước khi về nhà. Đến nơi, tìm mãi chẳng thấy hộp Atờmờ đâu, hỏi anh giữ xe ở đây mới hay: nó đã được di chuyển đi nơi khác. Đúng là bó tay chấm com. Tôi chịu thua!

 
Sáng ra đến cơ quan nghe mọi người kể mới hay, hành trình đi rút tiền từ thẻ Atờmờ là “khổ nạn” chung của nhiều người. Kể dông dài chuyện này để thấy, vấn đề ở đây là “ông NH” đã không tôn trọng của khách hàng từ nhiều khía cạnh. Nói đúng hơn là lợi ích của các khách hàng Atờmờ đang bị xâm hại trắng trợn. Tại sao vậy?
 
Hơn một năm qua, lãi suất ngân hàng luôn biến động ở mức cao. Tính thanh khoản thấp khiến một số ngân hàng nhỏ khốn khó. Vì thế, lãi suất liên ngân hàng qua đêm cao chót vót. Ngay cả khi NH Nhà nước thẳng tay xử lý một số giám đốc huy động vốn vượt rào lãi suất qui định cũng không làm người ta chùn tay. Vậy thì việc chiếm dụng tiền của khách hàng Atờmờ bằng “hình thức hết tiền” ở những cái hộp không biết nói kia là... “mẹo vặt” của một số “ông chủ nhà băng không đàng hoàng”. Điều đáng lo ngại là khi NH Nhà nước làm gắt “cái vụ” vượt rào lãi suất huy động, thì “mẹo vặt” trên sẽ được nhiều ông chủ Atờmờ “phát huy cao độ” để đỡ khó và kiếm thêm lời. Trong bối cảnh đó, các thượng đế Atờmờ chỉ có nước... khóc ròng (!?) Vậy trong chuyện này, vai trò quản lý nhà nước ở đâu?
 
Lâu nay, các chủ dịch vụ thẻ Atờmờ có 1001 lý do để viện cớ khi máy Atờmờ có vấn đề hoặc... liên tục cháy. Tuy nhiên, tất cả chỉ để che đậy lợi ích hẹp hòi và cách làm ăn tắc trách của họ. Cài đặt một phần mềm ở máy để báo khi có trở ngại hoặc sắp hết tiền và tổ chức một bộ phận đảm nhiệm xử lý, bổ sung tiền phục vụ tốt khách hàng là chuyện không quá khó, nếu người ta muốn làm. Vấn đề ở đây là cơ quan quản lý chưa có một cơ chế và giải pháp quản lý hữu hiệu.
 
Như chúng ta biết, để quản lý hành trình của các lái xe ô tô và xử phạt khi họ vi phạm tốc độ, ngành giao thông đã tiến hành lắp hộp đen ở các xe khách đường dài. Tương tự như thế, nếu cơ quan chức năng lắp hộp đen ở các hộp Atờmờ để giám sát và xử lý thì mọi chuyện sẽ khác. Từ số liệu của các hộp đen, khi các ngân hàng có hộp Atờmờ liên tục bị cháy nhiều lần trong tháng sẽ bị thông tin công khai trước dư luận và xử phạt thích đáng nếu vượt mức cho phép chắc rằng họ sẽ biết cách tôn trọng lợi ích của các khách hàng hơn. Có giải pháp khoa học, thiết thực trong quản lý và công khai, minh bạch trong xử lý là việc cần làm để chấm dứt tình trạng “ăn hiếp khách hàng” của các “ông chủ dịch vụ Atờmờ” lâu nay.

Hoàng Thành