Mừng vui vì cho đến nay, những sản phẩm mang thương hiệu Huế có “tầm quốc gia” hầu như chưa nhiều. Mặt khác, sự kiện này không chỉ khẳng định giá trị, chỗ đứng và triển vọng của tôm chua Huế; mà còn mở ra hướng đi chung trên hành trình phát triển của những đặc sản nổi tiếng khác của Huế trong việc chinh phục người tiêu dùng.
Để có kết quả trên, trước hết cần ghi nhận hiệu quả của một cách làm. Cách đây 2 năm, trong khuôn khổ của Chương trình hỗ trợ ngành thuỷ sản giai đoạn 2 (FSPS2), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã hỗ trợ để thành lập Hiệp hội Tôm chua Huế. Theo đó, chương trình khuyến khích những thành viên của hiệp hội và các hộ sản xuất tôm chua trên địa bàn tỉnh hợp tác nhằm nâng cấp qui trình và công nghệ chế biến, nâng cao năng suất, chất lượng để tăng hiệu quả kinh tế; đồng thời, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo một tiêu chuẩn chung. Năm 2010, FSPS2 tiếp tục giai đoạn 2 về thuê dịch vụ tư vấn hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho Hiệp hội Tôm chua Huế xây dựng thương hiệu trình cơ quan chức năng. Đây là cơ sở quan trọng để sản phẩm “Tôm chua Huế” được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Trên địa bàn Thừa Thiên Huế, ngoài tôm chua còn có một số đặc sản nổi tiếng khác như: mắm rò, cà pháo, ruốc, nước mắm, tương ớt, nem, chả, tré, mè xửng, hạt sen... Vậy nên, bên cạnh giữ gìn chất lượng, quảng bá và phát triển sản phẩm đã có chứng nhận nhãn hiệu, cần đặt ra mục tiêu kế hoạch cho việc xây dựng các tiêu chuẩn và cơ sở khoa học nhằm đề nghị Nhà nước chứng nhận và bảo hộ nhãn hiệu độc quyền cho các đặc sản xứng đáng của Huế. Đây là một trong những việc làm thiết thực để đưa các sản phẩm truyền thống của Huế đến với với người tiêu dùng trong nước và quốc tế trước yêu cầu hội nhập và phát triển. Trong hướng đi này, cần xem Chương trình hỗ trợ ngành thuỷ sản giai đoạn 2 (FSPS2) mà Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã làm thành công nói trên là một hình mẫu.
Hoàng Thành