ClockThứ Ba, 17/03/2020 22:27

Học trên truyền hình hiệu quả, cần sự đồng lòng

HNN.VN - Qua hai ngày phát sóng chương trình dạy học trên sóng truyền hình do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ đông đảo học sinh và phụ huynh.

Chương trình học trên sóng truyền hình bắt đầu từ 16/3Học sinh phải chủ động khi học trên sóng truyền hìnhHọc sinh cuối cấp sẽ học qua truyền hình từ ngày 16/3

Nhiều hình ảnh sinh động ở các tiết học trên sóng truyền hình 

Em Huỳnh Ngọc Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Giáo viên giảng đúng trọng tâm, bám sát chương trình học, tuy nhiên, nhiều môn học nếu chưa nắm chắc kiến thức sẽ khó tiếp thu vì bài giảng hơi nhanh. Em muốn thời gian phát sóng bài học trên truyền hình dài hơn...”. Ghi nhận ý kiến của một số học sinh, các em khá hào hứng với hình thức học tập mới, chất lượng bài giảng cô đọng và cách giảng dễ hiểu. 

Điểm cộng của việc học trên truyền hình là giờ phát sóng hợp lý. Hình thức học tập khá thuận tiện bởi các gia đình đều có điều kiện tiếp cận. Các em ở vùng xa, nông thôn không có thiết bị truyền hình, nhà trường đã bố trí các em đến phòng thực hành tin học để học. Cô giáo Nguyễn Thị Vy, giáo viên dạy sử Trường THPT Vinh Xuân (Phú Vang), cho hay: “Học trên truyền hình khá hữu ích khi bài dạy được thiết kế gọn, hình ảnh và lược đồ phong phú. Tuy nhiên, nhiều em vẫn chưa tiếp thu kịp trình độ của các em không đồng đều. Chúng tôi đã giám sát học sinh như giao nộp bài tập, sản phẩm, trả lời câu hỏi để tương tác…hướng dẫn các em phương pháp học”.

Học trên truyền hình có một điểm khó hơn học livestream (học trực tuyến), là khi học sinh thắc mắc, gần như không có sự giải đáp. Thế nên, vẫn có em khá bỡ ngỡ và khó nắm bắt với cách học này, do phần lớn nội dung buổi học là lý thuyết. Vì thế, muốn đạt hiệu quả, các trường phải huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của đội ngũ giáo viên từng bộ môn, nắm nội dung học, giám sát, giao bài tập, đánh giá kết quả đó. Các trường trao đổi với phụ huynh đốc thúc con em ngồi vào bàn học khi có giờ giảng.

Học sinh lớp 12 tiếp thu bài giảng qua sóng truyền hình 

Thầy giáo Nguyễn Khả, Hiệu trưởng Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) cho hay: Toàn trường có 430 học sinh lớp 12 thì có khoảng 70% em học chương trình trên sóng truyền hình. Trước mỗi bài học, giáo viên bộ môn phải soạn sẵn những yêu cầu về nội dung bài học để các em có sự chuẩn bị. Kết thúc các tiết học, học sinh phải làm bài tập để nộp cho giáo viên. Theo dõi các tiết học trên truyền hình, chúng tôi thấy giọng nói của một số giáo viên chưa được truyền cảm và phân bổ tiết dạy giữa các môn vẫn chưa hợp lý.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, những bài giảng dạy trên sóng truyền hình xuất phát từ quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là tiếp nối chương trình mà lúc trước các em đã học. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên xây dựng bài giảng trên chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định của chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo.

“Sau khi học sinh đi học trở lại, trường hợp kiểm tra đánh giá thấy kết quả học trên truyền hình chưa đạt yêu cầu thì mỗi giáo viên, nhà trường căn cứ vào đó để dạy ôn tập lại cho học sinh, tránh việc các em bị thiệt thòi, hổng kiến thức. Mục tiêu của chương trình là trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh đảm bảo các em được dạy đủ, dạy đúng nội dung chương trình để có kiến thức lên lớp, đáp ứng các kỳ thi cuối năm”, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin.

Để tham gia bài giảng trên truyền hình, nhiều giáo viên cho rằng, học sinh phải có sự chuẩn bị bài học trước và cả tâm thế tập trung để có thể theo dõi trọn vẹn chương trình. Trong quá trình học, các em cũng cần chủ động ghi chép, ôn luyện và phát triển những kiến thức đó thành kiến thức của mình. Giáo viên dạy lớp 12 ở các trường cũng đồng hành với các em khi hầu hết đều thành lập các nhóm lớp qua zalo để giải thích, làm rõ kiến thức ở các bài giảng trên truyền hình.

Dù sao, trong tâm bão của dịch bệnh, chương trình dạy học trên truyền hình được xem là giải pháp hữu hiệu, góp phần giúp học sinh cuối cấp có thêm kênh tự học, tự ôn tập, đảm bảo kiến thức để bước vào các kỳ thi quan trọng sắp tới

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Huế (PC Huế) đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ), góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.

Dấu ấn trong sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả
Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi

Trong bối cảnh thiên tai, biến động kinh tế ngày càng phức tạp, chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện càng trở thành “tấm lưới an sinh” cần thiết cho người lao động tự do. Vì vậy, BHXH TP. Huế đẩy mạnh truyền thông nhóm nhỏ, đi từng ngõ, gặp từng người, tư vấn sát thực nhằm mở rộng diện bao phủ, hướng đến mục tiêu an sinh xã hội toàn dân.

Truyền thông nhóm nhỏ - hiệu quả nhân đôi
Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), hạ tầng xử lý rác thải hiện nay đã đáp ứng nhu cầu trên toàn thành phố với tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt đạt 96,8%. Trong giai đoạn tiếp theo, khi khối lượng rác thải tăng theo quá trình phát triển, thành phố dự kiến sẽ kêu gọi đầu tư các nhà máy xử lý rác thải tại các khu quy hoạch về xử lý rác thải như Bình Điền, Phong Điền nhằm nâng cao hiệu quả thu gom và xử lý rác thải.

Nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác
Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

Thời gian qua, công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Huế được triển khai quyết liệt, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Thông qua nhiều hình thức đa dạng, đặc biệt là các buổi truyền thông trực tiếp, hoạt động này đang tạo ra những chuyển biến rõ rệt trong việc xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - không khói thuốc.

Truyền thông nội viện, hiệu quả nhân đôi

TIN MỚI

Return to top