Theo quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh, BM cùng với Lăng Cô-Cảnh Dương là 1 trung tâm du lịch nằm trong vùng trọng điểm du lịch Quốc gia. Những năm qua, Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cùng các doanh nghiệp (DN) du lịch, sở chủ quản và VQG BM đã có chủ trương và những quan tâm đầu tư đáng kể cho việc phát triển du lịch tại BM. Theo đó, hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc và một số biệt thự, công trình du lịch được đầu tư tại đây với kinh phí không nhỏ. Năm 2002, chương trình du lịch Ấn tượng sinh thái Bạch Mã cũng được tổ chức khá rầm rộ. Năm 2007, chương trình lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch Ân tượng Bạch Mã 2007 do đơn vị chủ quản là VQG BM phối hợp tổ chức vào dịp 30-4 và 1-5, với hy vọng đánh thức tiềm năng du lịch của vùng đất này... Vậy nhưng, sức hút của du lịch BM và lượng khách đến đây vẫn èo uột. Ấn tượng của du lịch BM cũng mờ nhạt. Một số biệt thự du lịch được đầu tư nâng cấp, xây dựng tại đây luôn trong tình trạng vắng khách và bị xuống cấp theo thời gian. Các doanh nghiệp bỏ vốn cho du lịch BM bị thua lỗ nặng nề và nằm trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Còn bây giờ, các nhà đầu tư vào du lịch BM bó tay!
Với khí hậu ôn hoà và mát mẻ, hệ động thực vật phong phú và đa dạng, phong cảnh thiên nhiên kỳ thú và hấp dẫn... Bạch Mã (BM) được xem như Sa Pa, Đà Lạt của miền Trung. Trước đây vào các dịp hè, BM là điểm đến hấp dẫn không chỉ với giới học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên trên địa bàn tỉnh, mà còn là điểm dừng chân lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế. Vậy nhưng mấy năm qua, trong khi lượng du khách đến Việt Nam và đến Huế nói riêng tăng bình quân từ 15% đến 20%, thì số lượng khách trong nước và quốc tế đến BM giảm dần. Do yêu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng đường lên đỉnh BM, gần đây Vườn Quốc gia (VQG) BM đã hạn chế việc đón khách. Thông tin mới nhất cho hay, từ năm 2011 đến đầu 2013, VQG BM đóng cửa tất cả các hoạt động du lịch. Còn trong tương lai, hoạt động du lịch BM sẽ ra sao?